บันทึกอนุทึน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2557
เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
วันนี้เป็นการเรียนคาบสุดท้ายของ
วิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
กิจกรรมการเรียนการสอน
การนำเสนอสื่อของแต่ละกลุ่ม โดยมีห้วข้อการนำเสนอดังนี้
- ชื่อสื่อ
- วิธีการเล่น
- เมื่อเด็กเล่นแล้วผลเป็นอย่างไร เด็กได้ทักษะอะไรบ้าง
- ปัญหาที่พบเห็น
- สรุป
สื่อของกลุ่มดิฉัน
แผงไข่นับเลข
วิธีการเล่น
สามารถเล่นได้ 2 วิธี
วิธีที่ 1 นำตัวเล่นที่เป็นภาพผลไม้ประเภทเดียวกันจำนวนเท่ากัน มาวาลงในแผงไข่โดยเรียงลำดับจาก 1-5
วิธีที่ 2 นำตัวเล่นที่เป็นภาพฮินดูอารบิกที่มีสีเดียวกันและเลขเหมือนกัน มาวางลงในแผงไข่โดยเรียงลำดับจาก 1-5
**ตัวเล่นของกลุ่มดิฉันจะมี 2 ด้าน สามารถเล่นได้ 2 แบบ แบบที่ 1 ผลไม้ แบบที่ 2 ตัวเลขฮินดูอารบิก **
เมื่อให้เด็กเล่นแล้วผลเป็นอย่างไร ได้ทักษะอะไรบ้าง
หลังจากได้ทดลองเล่นกับน้องกระปุกแล้ว ผลปรากฏว่า น้องกระปุกสามารถเล่นได้ทั้ง 2 แบบ สามารถบอกจำนวนและบอกชื่อผลไม้ต่างๆและตัวเลขฮินดูอารบิก ตั้งแต่ 1-5 ได้
น้องกระปุกได้ทักษะในเรื่องจำนวนนับ การเปรียบเทียบจำนวน การเรียงลำดับ การสังเกต รูปทรงและขนาน สี
ปัญหาที่พบ
- มีปัญหาในเรื่องตัวเล่น อาจจะมีขานดเล็ก
- การเล่นแบบที่ 1 การวางลงในแผงไข่ ตัวเล่นกลับหัว
สรุป
สื่อของดิฉันมีความเหมาะสำหรับเด็ก เพราะว่าสามารถเล่นได้ง่าย
จัดทำโดย
นางสาวเนตรนภา ไชยแดง
นางสาวอริสา ยุนุห์
สื่อที่ดิฉันประทับใจ
เอ๊ะ มีกี่รูปนะ
เหตุผลที่ชอบ
เพราะว่าสามารถเล่นได้หลายคน และมีตัวเลขมากกว่า 1-5 มีรูปภาพที่หลากหลายเช่นภาพสัตว์ ผลไม้ ของใช้ เป็นต้น
ประโยชน์ที่ได้รับและการนำไปใช้
จากการนำเสนอสื่อของเพื่อนๆทุกกลุ่มประเมินได้ว่า ประดิษฐ์สื่อได้ดี สวยงาม และมีประโยชน์ต่อเด็กๆเป็นอย่างมาก นอกจากนี้เรายังนำเทคนิคจากการนำเสนอสื่อของเพื่อนๆหรือกลุ่มตัวเองไปบูรณาการทางด้านคณิตศาสตร์ที่แปลกใหม่ได้ การประดิษฐ์สื่อสำหรับเด็กควรคำนึงถึงความคงทน แข็งแรง เหมาะสมกับเด็กไม่ยากและง่ายจนเกินไป และที่สำคัญต้องปลอดภัยสำหรับเด็กอีกด้วย